Xây Dựng Nhóm Khách Hàng Trung Thành Cho Nhà Hàng Mới Mở
Điều khiến khách hàng luôn nhớ, yêu thích nhà hàng của bạn đó có thể là những món ăn ngon, cách phục vụ hay đơn giản chỉ là cách trang trí phòng ăn,…
Mục lục
Xác định đối tượng khách hàng
Cuộc chiến đấu sinh tử cho một nhà hàng mới mở là phải xây dựng được một nhóm khách hàng “ruột” hay nói một cách khác đó là nhóm khách hàng trung thành với nhà hàng. Đây là một phần việc không hề dễ cho một nhà hàng mới hoạt động. Nếu như có một lượng khách thường xuyên quay trở lại, thì đây chính là nền tảng cho sự thành công của nhà hàng trong tương lai. Khi nhìn vào bảng phân tích số lượng khách /doanh thu /lợi nhuận hàng tháng, bạn sẽ thấy chỉ cần số lượng khách đến nhà hàng tăng thêm một chút, chi tiêu thêm một chút… thì doanh số tháng đó có thể tăng thêm 1/3 so với bình thường rồi.
Một nghiên cứu mới đây đã tiết lộ rằng, chỉ cần hoạt động kinh doanh tăng thêm 5% thôi đã khiến cho lợi nhuận có thể tăng từ 25 đến 100%. Vì vậy, việc chúng ta xây dựng được nhóm khách hàng trung thành có tầm quan trọng như thế nào.
Tạo môi trường sạch sẽ, thái độ niềm nở với khách
Khía cạnh trước tiên của chiến lược được dựa trên cơ sở đã có sẵn, đó là tạo ra một môi trường vui vẻ hiếu khách trong toàn thể nhân viên nhà hàng. Nhà hàng, bàn ăn luôn sạch sẽ là một phần quan trọng của khía cạnh này, điều quan trọng là các nhân viên phải luôn có ý thức giữ gìn, bảo trì khu nhà hàng, toilet, khu vực bếp và các khu vực khác mà khách có thể để mắt tới luôn trong trạng thái gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ, vệ sinh nhất có thể. Việc này sẽ tạo ra ấn tượng mạnh trước tiên trong đầu khách hàng, khiến họ cảm thấy thoải mái, tin tưởng, sẵn sàng chi tiêu thêm tại nhà hàng của bạn. Nên nhớ rằng, ngày nay khách hàng ăn bằng mắt chứ chưa phải ăn bằng miệng bạn nhé.
Ưu tiên trải nghiệm cho khách hàng
Yếu tố thứ hai để xây dựng được lòng trung thành của khách là hãy cố gắng cung cấp cho họ một dịch vụ tốt ngoài sự mong đợi. Để có được điều này thì phải thường xuyên đào tạo, giáo dục nhân viên. Nếu như bạn thiết lập được một chuẩn mực phục vụ cho nhân viên thì khách hàng sẽ là những người dễ dàng nhận ra và đánh giá cao cơ sở của bạn về các chuẩn mực đó và đương nhiên là họ sẽ thích đến chỗ bạn thường xuyên hơn thay vì đi đến các cơ sở khác.
Quảng bá bằng nhiều hình thức đến khách hàng
Điều cuối cùng, Bạn hãy thoát ra khỏi cách làm thông thường để cho khách cảm nhận thấy sự đặc biệt chỉ có tại nhà hàng của bạn: Khuyến khích bếp trưởng tạo ra menu mới với một số món lạ, đặc biệt hơn và sử dụng các kênh truyền thông xã hội như facebook, twitter… để quảng bá nó tới khách. Hãy chắc chắn là nhân viên của bạn nhớ tên khách cũng như sở thích, thói quen ăn uống của họ, chuyện trò, cư xử thân thiện với khách như người thân chứ không còn coi họ là khách nữa.
Hãy cố thoát ra khỏi lối mòn, xây dựng được một nhóm khách hàng trung thành thường xuyên, bạn sẽ không phải tiếc về kế hoạch của mình đâu nhé.
Dẫu biết rằng, để một nhà hàng mới mở có thể thành công thì cần có nhiều việc phải làm, nhưng vài gợi ý như trên là kế hoạch cơ bản để bạn xây dựng cho mình một nguồn doanh thu ổn định trong giai đoạn đầu tiên và tiến tới dài lâu.