1. THỰC ĐƠN

Một trong những cái dễ nhất nhà hàng có thể làm là tăng cỡ phông chữ (font) trong tờ thực đơn đến cỡ 13 hoặc to hơn nữa. Khi chúng ta có tuổi, tầm nhìn thay đổi nhiều khiến khó đọc chữ cỡ nhỏ. Đồng thời  tránh viết kiểu chữ nghiêng.


Hơn nữa, khi có tuổi khả năng nhận biết màu sắc của mắt cũng thay đổi rất nhiều, do vậy, nhà hàng tránh dùng chữ có màu xanh trong thực đơn bởi với những khách có tuổi thì đây là những màu sắc khiến mắt nhìn nhanh mờ nhất và với một số người có thể họ thấy chữ màu này rất mờ nhạt. Thực đơn có chữ màu đen được in trên nền vàng sẽ cho độ tương phản rõ nhất mà lại không bị xem là lòe loẹt.

2. ÁNH SÁNG ĐÈN

Cái khác nữa mà nhà hàng có thể làm là tăng thêm ánh sáng vì nó giúp kéo dài trạng thái cảm xúc của khách lâu hơn. Như trên đã nói, tầm nhìn của người cao tuổi bị hạn chế nên nếu trong nhà hàng không đủ sáng sẽ gây khó cho họ khi xem thực đơn và có thể dẫn đến nhầm lẫn.


3. KHU VỰC CHỜ

Nếu như nhà hàng của bạn thường đông khách thực sự thì bạn nên bố trí một vài chiếc bàn tại khu vực “ khách chờ”. Trong thực tế, bạn nên xếp thêm một hai cái ghế cho người tàn tật trong khu vực này. Các khách trẻ thường không sẵn sàng nhường chỗ của mình cho người có tuổi, do đó gắn bảng hiệu đề rõ “ghế giành cho người già” tại khu vực này để mọi người biết là cần thiết.

 4. THẢM TRẢI SÀN

Chúng ta không thể cho rằng người già có thể chịu đựng được khi thị lực giảm sút hay tầm nhìn có vấn đề.  Vì vậy nếu thảm trải hay gạch lát sàn đươc trang trí với hoa văn màu sắc sặc sỡ thì thực sự là rất khó khăn cho người cao tuổi di chuyển bởi vì họ không thể nhận biết rõ. Họ thường nhầm tưởng là có bậc thang nhưng thực tế không có gì hoặc cho rằng mặt sàn gồ gề dù thực tế hoàn toàn bằng phẳng. Cái cuối cùng bạn muốn là thử cho một người cao tuổi thử nghiệm nếu bị ngã trong nhà hàng.


THẢM

Thảm có màu tối hoặc họa tiết sặc sỡ tiềm ẩn nguy hiểm cho người cao tuổi khi phải đi lại.

Rất nhiều nhà hàng đã dùng dải băng (runnners) trải lên trên thảm để tránh xẩy ra nguy hiểm. Là chủ nhà hàng nên bạn cần phải thận trọng khi bố trí dảy băng này, đồng thời thường xuyên kiểm tra, vệ sinh nó. Nhiều khách cao tuổi có thể khó nhìn thấy mép của dảy băng hoặc không thể nhấc cao chân khi bước trên nó dẫn đến có thể bị ngã.

5. VÂT DỤNG BÀY TRÊN BÀN ĂN

Những vật dụng bày trên bàn ăn có thể được làm lớn hơn để dùng riêng cho khách cao tuổi. Đó là các vật dụng như dao thìa dĩa, ly cốc và bát đĩa. Chỉ cần bạn xem xét một vài thứ đơn giản là có thể làm ra những khác biệt cho nhóm khách hàng cao tuổi. Ví dụ, chén đĩa bạn có thể set up loại vật liệu nhựa phíp để họ cầm nhẹ tay & an toàn. Viền đĩa bát nên có màu sẽ giúp họ dễ dàng nhận biết thức ăn đang ở vị trí nào trong bát đĩa…

BÁT ĐĨA

Một vài gợi ý nhỏ như màu sắc và viền chén đĩa có thể trợ giúp khách hàng cao tuổi khi ăn. Màu sắc có thể khiến cho thức ăn thêm hấp dẫn và họ dễ dàng nhận biết nếu như thức ăn có màu sắc tương phản với màu của chén đĩa.

 

DAO THÌA DĨA

Khi lựa chọn dao thìa dĩa, có thể bạn sẽ phải linh hoạt trong việc tiếp cận phục vụ khách với các nhu cầu khác nhau. Dao thìa dĩa có chuôi cầm với các đường nhám giúp khách cầm chặt, không bị trơn, nhưng nếu nó có trọng lượng nhẹ thì sẽ tốt hơn với những khách hàng cao tuổi.

Tuy nhiên, lại có ngoại lệ với quy tắc này: nếu có khách cao tuổi bị bệnh run tay thì một cách tiếp cận khác phải được bạn xem xét.


LY CỐC

Ly cốc phải là loại đảm bảo thân thiện với người dùng, tức là trước hết chúng được thiết kế sao cho tạo sự thoải mái, an toàn, hiệu quả và dễ sử dụng nhất.

Có một nguyên tắc chung, là khoảng cách giữa các vật dụng bày trên bàn phải được sắp xếp ở mức thích hợp (ví dụ không quá trật trội) và nên có độ tương phản tốt (ví dụ đĩa trắng đặt trên khăn trải bàn cũng màu trắng là gây khó cho khách nhận biết)


6. NHÂN VIÊN PHỤC VỤ

Nhân viên phục vụ có thể phải làm nhiều việc hơn để khách có trải nghiệm thú vị hơn tại nhà hàng của bạn. Việc này hoàn toàn không phát sinh thêm chi phí nhưng bạn có thể có thêm lợi nhuận khi mà khách hàng cao tuổi thích được trải nghiệm nhiều hơn tại nhà hàng của bạn.

Nếu nhân viên nhìn thấy khách mở cửa khó khăn thì hãy tới làm giúp họ, những việc như này dù là nhỏ nhưng thường được khách cao tuổi đánh giá cao.

Khi nói với khách cao tuổi, nhân viên nhà hàng đừng bao giờ dùng những từ âu yếm hay có những biểu lộ tình cảm khác lạ bởi vì những điều này thường bị người cao tuổi cho là xúc phạm họ. Họ không muốn bị coi là trẻ con và cũng không phải là người lầm lì. Nếu như khách khó nghe, nhân viên nên nói từ từ và giọng trầm xuống.

Nếu như xung quanh ồn ào thì cần nói to hơn một chút nhưng không nên to quá chuẩn mực, bị xem như là la hét.

Thông thường, khách hàng cao tuổi thích được cư xử kính trọng & cũng giống như những khách khác càng nhiều càng tốt. Sẽ là vô cùng giá trị nếu như toàn bộ nhân viên trong nhà hàng của bạn được tham gia khóa đào tạo qui chuẩn thống nhất về cách thức phục vụ khách hàng cao tuổi.