TRƯỚC HẾT PHẢI XÁC ĐỊNH NHÀ HÀNG CỦA BẠN THUỘC PHÂN KHÚC BÌNH DÂN HAY SANG TRỌNG

Một trong những yếu tố quan trọng cần tính đến trước khi áp dụng các mẹo sau là phải xác định nhà hàng của bạn thuộc loại bình dân hay sang trọng. Trong khi hầu hết các nhà hàng bình dân chú trọng tới tỷ lệ quay vòng thực khách tối đa thì các nhà hàng sang trọng lại quan tâm làm sao để khách có cơ hội trải nghiệm nhiều nhất các sản phẩm & dịch vụ của họ. Bởi vậy bạn lưu ý các mẹo này nên áp dụng nếu nhà hàng thuộc phân khúc bình dân, thế nhưng bạn vẫn có thể áp dụng cho nhà hàng thuộc khúc sang trọng nhưng cần cải tiến và thực hiện cách thức cho phù hợp để tối đa hóa doanh số bán hàng.

1. Có sơ đồ vị trí chỗ ngồi ổn định

Một cách để tối đa doanh số là nhà hàng phải có hệ thống sơ đồ vị trí chỗ ngồi cụ thể và để thực hiện tốt cách này, cần sự phối hợp ăn ý giữa bộ phận phục vụ khách và bộ phận lễ tân đón khách. Ngay khi khách thanh toán xong, nhân viên phục vụ nhanh chóng dọn dẹp vệ sinh bàn và rồi phát tín hiệu cho bộ phận lễ tân biết đã có chỗ để tiếp tục đón lượt khách mới vào, nhanh chóng đưa họ vào bàn, giúp giảm thời gian bàn bị bỏ trống, khách nhanh chóng ổn định chỗ ngồi và có thể gọi món ngay. Sau đây là mấy việc cần làm:

-        Cần bố trí bàn cho khách để họ ngồi chờ tạm

-         Nhà hàng cần có phòng chờ ở cạnh quầy lễ tân để nhân viên lễ tân có thể dễ dàng dẫn khách vào bàn ăn ngay khi có bàn trống.

2. Lập qui trình cho nhân viên phục vụ

Một cách khác để đảm bảo rằng mỗi thực khách có thời gian 1.5 giờ thưởng thức các món ăn & trải nghiệm dịch vụ tại nhà hàng là lập qui trình phục vụ cho nhân viên chạy bàn. Nếu nhân viên không có mặt kịp thời để phục vụ khách thì tức là họ đã làm tăng thêm thời gian bàn bị bỏ trống (không có khách). Thậm chí tồi tệ hơn là nữa là đã để khách đang đói phải chờ đợi thêm thời gian vì không được phục vụ kịp thời. Dưới đây là một vài mẹo để chắc chắn nhân viên làm việc với đúng qui trình:

-          Yêu cầu nhân viên phục vụ có mặt ngay khi khách vừa ngồi vào bàn

-          Nhắc khách gọi ngay đồ uống rồi nhanh chóng chuyển đồ uống ra cho khách

-          Hỏi khách món họ thích nếu như trước đây họ đã từng dùng bữa tại nhà hàng, nếu họ chưa từng thì đưa menu và tư vấn các món nổi bật của nhà hàng

-          Nếu khách đi thành nhóm nhiều người, nên gọi thêm nhân viên đến hỗ trợ

-          Dọn ngay những bát đĩa ly cốc mà họ đã dùng xong , đừng chờ đợi đến khi họ dời đi mới dọn

-          Bố trí thêm nhân viên mỗi bàn để nhanh chóng & kịp thời dọn ngay bát đĩa phát sinh

-          Có sẵn bát đĩa, ly cốc, dao thìa dĩa sạch để kịp thời set up lại

-          Chuẩn bị trước hóa đơn thanh toán khi thấy khách sắp xong món tráng miệng, đừng đợi đến khi khách yêu cầu mới làm

-          Nếu thấy khách đã thanh toán tiền nhưng vẫn ngồi tại bàn nói chuyện thì lịch sự mời họ ra khu vực quầy bar hoặc phòng chờ tiêp tục câu chuyện



3. Sử dụng công nghệ

Mặc dù quy trình tính tiền cho khách & thanh toán đã được thực hiện nhanh đúng cách nhưng chắc chắn nó vẫn mất một khoảng thời gian nhất định trong nhiệm vụ của nhân viên phuc vụ: nhận thẻ credit của khách, mang ra máy cà, in hóa đơn và chuyển lại cho khách…

Để tiết kiệm thêm thời gian, nếu ngân sách cho phép thì bạn nên xem xét đầu tư hệ thống mobile POS như  Ziosk, Square. Bằng cách nâng cấp công nghệ, nhân viên phục vụ có thể thực hiện cà thẻ credit và hoàn thiện hóa đơn cho khách ngay tại bàn trước mặt khách, ngay cả trường hợp khách đã rời đi rồi.


4. Nâng cấp trong nhà hàng

Nếu như nhà hàng của bạn thực sự khó khăn trong việc quay vòng bàn phục vụ khách thì hãy để ý đến cách sắp xếp lại vị trí bàn ghế. 

Bằng cách kê bàn ghế tại vị trí trung tâm phòng ăn, cách xa tường & các góc phòng sẽ khiến khách hàng ăn nhanh hơn & có ý thức đứng dậy sớm hơn bởi vì họ quan sát thấy nhiều người đi lại xung quanh họ, họ có cảm giác đã ngồi lâu và sẽ muốn kết thúc bữa ăn nhanh…

Tất nhiên mẹo này chỉ nên áp dụng với nhà hàng thuộc phân khúc bình dân.

Một mẹo khác bạn có thể làm là thay đổi màu nội thất trong phòng ăn. Các màu sáng như đỏ, vàng, vàng cam và xanh lá thường làm tăng nhịp tim, huyết áp của người ngồi tại đó, làm cho họ phấn khích và khuyến khích tiềm thức muốn ăn nhanh hơn, kết quả doanh số tăng hơn. Nếu sơn lại màu tường, bạn nên sơn theo mảng sôi nổi hứng khởi, sử dụng vải bọc bàn ghế loại thô dày, có thêm hình ảnh liên quan đến các vật dụng phòng ăn và có cùng màu sắc.

5. Xây dựng thực đơn sao cho khách hàng dễ lựa chọn

Trong khi nhiều chủ nhà hàng tin rằng xây dựng thực đơn có thật nhiều món sẽ khiến khách dễ dàng lựa chọn thì thực tế lại ngược lại. Khi một người nhận được quá nhiều lựa chọn sẽ khiến họ mất nhiều thời gian hơn khi phải đưa ra quyết định. Thay vào đó hãy xây dựng thực đơn vừa đủ gọn với những món phổ biến nổi bật nhất của nhà hàng bạn. Hãy linh hoạt xây dựng thực đơn theo mùa, kết hợp thêm vài ba món đặc biệt nhất cho mỗi tuần. Làm như vậy sẽ giúp khách nhanh chóng đưa ra quyết định món họ thích, order của họ sẽ được triển khai nhanh hơn và như vậy sẽ rút ngắn thời gian mỗi khách dùng bữa và tất nhiên tần suất quay vòng chỗ ngồi của nhà hàng sẽ tắng lên.

Bằng cách đưa ra những thay đổi đơn giản với nhân viên phục vụ và qui trình phục vụ, bằng cách thay đổi sơ đồ bố trí bàn ghế hay cải tiến thực đơn, chắc chắn bạn sẽ có khả năng tăng thêm số lượng khách được phục vụ trong một bữa mà lại hoàn toàn không e ngại sẽ làm phiền khách hàng hay làm họ khó chịu.

Tham khảo đồ dùng thiết bị cho nhà hàng tại đây: https://bit.ly/2VF7ZUU